Fast Fashion là gì?

Fast Fashion, hay còn được gọi là Thời trang nhanh, là những bộ trang phục hợp xu hướng với mức chi phí thấp rất dễ tiếp cận. Chúng thường được lấy ý tưởng, thậm chí là sao chép từ các trang phục người nổi tiếng hay mặc hoặc là những mẫu thiết kế thời trang đang hot trên sàn catwalk. Từ một bản thiết kế, các hãng thời trang nhanh có thể biến tấu, ghép nối chúng thành hàng trăm mẫu khác nhau, vắt kiệt triệt để ý tưởng của thiết kế.

Đặc điểm của Fast Fashion:

  1. Bắt trend: Các trang phục thường theo xu hướng hoặc phong cách đang thịnh hành và được bán với chi phí dễ tiếp cận.
  2. Nhanh lỗi thời: Các sản phẩm thường nhanh chóng trở nên lỗi thời.
  3. Chất liệu rẻ tiền: Thường được làm từ chất liệu rẻ tiền như polyester và độ bền khi sử dụng lâu dài thường kém.
  4. Thương hiệu nổi tiếng: Một số thương hiệu thời trang nhanh nổi tiếng bao gồm Zara, H&M, Uniqlo, SHEIN, và Topshop.

Tác động đến môi trường:

1. Phá hủy nguồn nước:

  • Thời trang là ngành công nghiệp tiêu thụ nguồn nước lớn thứ 2 thế giới. Ví dụ, cần tới 2700 lít để làm ra 1 chiếc áo cotton và 7570.820 lít nước để sản xuất 1 chiếc quần jean.
  • Hoạt động nhuộm vải trong sản xuất quần áo là nguyên nhân gây ô nhiễm nước lớn thứ hai trên toàn cầu. Phát thải từ ngành dệt may ước tính chiếm khoảng 9% lượng vi nhựa thất thoát hàng năm ra đại dương.

2. Phát thải chất độc hại:

  • Vải tổng hợp như polyester, nylon và acrylic phải mất hàng trăm năm để phân hủy sinh học. 35% các hạt vi nhựa không thể phân hủy phát thải trong đại dương đến từ quá trình giặt các loại vải dệt tổng hợp.
  • Ngành công nghiệp thời trang chịu trách nhiệm cho 8-10% lượng khí thải carbon hàng năm trên toàn cầu, nhiều hơn tất cả các chuyến bay quốc tế và vận tải biển cộng lại.
  • 87% lượng vải dùng để sản xuất thời trang cuối cùng bị đốt hoặc xử lý tại bãi chôn lấp sau khi sử dụng.

 3. Vấn đề xử lý rác thải:

  • Sản lượng quần áo năm 2014 tăng gấp đôi so với năm 2000. Mức mua sắm đồ may mặc tăng 60%.
  • Rác thải thời trang có thể mất tới 200 năm để phân hủy trong bãi rác, tạo ra khí metan và các hóa chất độc hại ngấm vào đất, nguồn nước ngầm gây ô nhiễm.
  • Những mặt hàng thời trang nhanh bị bỏ đi sẽ theo các container chở về các cảng của các nước đang phát triển, tạo thành các bãi rác khổng lồ không được xử lý.

 

Fast Fashion không chỉ gây ra tác động xấu đến môi trường mà còn gây lãng phí tài nguyên và năng lượng, góp phần vào vấn đề ô nhiễm toàn cầu.

 

Gọi điện thoại
https://www.facebook.com/dungculamdodahandmade
Chat Zalo